เรียนต่อต่างประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย

วันนี้มีคำถามง่ายๆที่อยากจะมาถามเพราะการไปเรียนต่อต่างประเทศไม่ใช่เรื่องง่ายไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นเงินๆทองที่หามายากทั้ง

เรามาเริ่มคำถามสำหรับการไปเรียนต่อต่างประเทศกันดีกว่า..

1. ต้องการไปเรียนต่อต่างประเทศจริงๆ ใช่ไหม?
ต้องแน่ใจว่าอยากไปเรียนจริงๆ ไม่ใช่ว่าเบื่อแล้วไปเรียนต่อต่างประเทศ เพราะไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

2. พร้อมจะเริ่มเตรียมตัวเมื่อไหร่?
ต้องทำใจไว้เลยว่าเหนื่อยแน่นอน ต้องคิดต้องเตรียมตัวแต่เนิ่นๆเอาไว้ก่อน

3. เรียนสาขาวิชาอะไรดี?
การเลือกสาขาวิชานั้นควรคิดล่วงหน้าไปก่อนเลยว่า เมื่อเรียนจบแล้วคิดจะประกอบอาชีพอะไร ถ้าต้องการเปลี่ยนสายงาน ต้องหาทางสนับสนุนสายงานที่เราคิดจะเรียนต่อด้วยก็ดี

4. รับมือกับค่าใช้จ่ายยังไงดี?
การคำนวณค่าใช้จ่ายออกมาอย่างละเอียดว่า ค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าประกัน และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ค่ารถ ค่าอาหาร ฯลฯ) ตลอดจนจบการศึกษาจะมีมูลค่าประมาณเท่าไหร่ และเราจะรวบรวมเงินได้จากแหล่งใดบ้าง

5. สมัครเรียนเมื่อไหร่?
เปิดรับนักศึกษา 2 ช่วง คือ ฤดูใบไม้ผลิ และ ฤดูหนาวหรือฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งจะเริ่มเปิดรับใบสมัครทางออนไลน์ ประมาณ 4-5 เดือนก่อนเปิดเทอม โดยมากนักเรียนไทยจะไปเรียนต่อประมาณเดือนกันยายน แต่ก็ต้องเดินทางไปถึงมหาวิทยาลัยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม- สิงหาคม เพื่อเตรียมความพร้อม จัดหาที่พัก และบางคนอาจต้องเรียนคอร์สภาษาหรือคอร์สปรับพื้นฐานเพิ่มเติมก่อน

6. มีการทดสอบอะไรที่ต้องสอบหรือไม่?
โดยผลคะแนนที่นิยมใช้กันแพร่หลายก็ได้แก่ TOEFL และ IELTS หรือบางคอร์สอาจต้องยื่นคะแนนอื่นๆ เช่น GRE หรือ GMAT ประกอบด้วย

7. สามารถขอทุนการศึกษาได้ไหม?
ในประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่ เช่น อเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ฯลฯ จะมีทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่มีผลการเรียนดี หรือ กิจกรรมโดดเด่นด้วย หากได้รับทุนก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากทีเดียว

8. พักอาศัยที่ไหนดี?

มหาวิทยาลัยหลายแห่งจัดสรรหอพักไว้ให้นักศึกษาต่างชาติในปีแรกของการศึกษา แต่อาจจะต้องมีการจองหรือชำระเงินล่วงหน้า หรือถ้าอยากเช่าห้องพักข้างนอก เพื่อให้ผู้ปกครองและเพื่อนๆ ที่จะมาเยี่ยมสามารถพักด้วยได้อย่างสะดวกสบาย ก็ลองหาข้อมูลและเปรียบเทียบราคาจากหลายๆ แหล่งดู

9. สามารถทำงานพิเศษได้ไหม?
หากไม่ได้มีเงินสนับสนุนจากครอบครัวมากนัก การทำงานพิเศษก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ แต่อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้ดีว่า วีซ่านักเรียนนอกแต่ละประเทศทำงาน PART-TIME ได้กี่ชั่วโมงบ้าง

10. จะเอาตัวรอดได้อย่างไร?
คุณจะต้องเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ๆ มากมาย และยังต้องรับผิดชอบตัวเองในทุกๆ ด้านอีกด้วย ฉะนั้นถ้ายังขาดทักษะอะไรที่จำเป็น ก่อนถึงวันเดินทางก็ควรฝึกฝน หาข้อมูล และเตรียมตัวไปก่อนล่วงหน้า

ฝากกันไว้ด้วยนะหนูๆๆ

This entry was posted in แนะนำบริการ and tagged , , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.