การตรวจสอบระบบไฟฟ้า

ไฟฟ้าได้กลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตสมัยใหม่ มันถูกใช้เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดไปจนถึงความสะดวกในครัวเรือนที่เล็กที่สุด ในบ้านของคุณ ไฟฟ้าใช้สำหรับจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า เตาเผา โคมไฟ และสิ่งของอื่นๆ อีกมากมาย คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าระบบไฟฟ้าในบ้านของคุณทำงานอย่างไร ระบบไฟฟ้าในบ้านของคุณประกอบด้วยชิ้นส่วนต่างๆ มากมาย รวมถึงสายไฟหรือท่อร้อยสายที่เข้ามา มิเตอร์ไฟฟ้า แผงบริการและแผงย่อย สายไฟในครัวเรือน เต้ารับไฟฟ้า สวิตช์ และเครื่องใช้ที่ใช้พลังงานนี้

ระบบไฟฟ้าสามารถแบ่งออกเป็นสองประเภทที่แตกต่างกัน

ส่วนประกอบแบบหยาบและส่วนประกอบสำเร็จ ส่วนประกอบแบบหยาบเป็นส่วนประกอบไฟฟ้าในบ้านของคุณที่ติดตั้งในช่วงเริ่มต้นของการก่อสร้าง เช่น สายไฟ สายเคเบิล และกล่องไฟฟ้า ในทางกลับกัน ส่วนประกอบสำเร็จรูปคือองค์ประกอบที่เพิ่มเข้าไปในโครงสร้างบ้านของคุณเมื่อสิ้นสุดการก่อสร้าง เช่น เต้ารับ สวิตช์ และโคมไฟ ไฟฟ้าจะถูกส่งไปยังบ้านของคุณจากบริษัทสาธารณูปโภคผ่านสายไฟเหนือศีรษะและ/หรือท่อร้อยสายใต้ดิน พลังงานนี้ส่งโดยทั่วไปผ่านสายหลักสามสาย เรียกว่าบริการสามสาย นี่คือระบบส่งพลังงานแบบที่ครัวเรือนส่วนใหญ่มี

มีสายไฟร้อนสองเส้น ซึ่งแต่ละเส้นส่งกระแสไฟฟ้า 120 โวลต์ และสายกลางหนึ่งเส้น ไฟและเครื่องใช้ในบ้านส่วนใหญ่ใช้ไฟ 120 โวลต์ ต้องใช้สายไฟเพียงเส้นเดียว อย่างไรก็ตาม เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น เครื่องปรับอากาศ เตาอบไฟฟ้า เตาเผา ฯลฯ ต้องใช้สายไฟทั้งสองแบบโดยใช้ไฟฟ้าขนาด 240 โวลต์ วงจรไฟฟ้าทั้งหมดต้องมีเส้นเป็นกลาง มิเตอร์ไฟฟ้าตั้งอยู่ที่จุดที่ไฟฟ้ามาถึงบ้าน ระบบไฟฟ้านี้ติดตามปริมาณพลังงานที่ส่งและบริโภคโดยครัวเรือน จากที่นี่ พลังงานจะถูกส่งไปที่แผงบริการหลัก

โดยทั่วไปเรียกว่ากล่องเบรกเกอร์แผงหลักคือจุดจ่ายไฟ

ระบบไฟฟ้าส่วนกลางสำหรับแหล่งจ่ายไฟของอาคารทั้งหลัง เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการทำงาน เราต้องเข้าใจว่าวงจรไฟฟ้าทำงานอย่างไร เพื่อให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้ต้องมีเส้นทางปิดที่มั่นคงและต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนจบโดยที่การสัมผัสไม่เคยขาด เหมือนวงกลม พลังงานจะเดินทางจากแหล่งพลังงานไปยังอุปกรณ์ แล้วกลับสู่แหล่งพลังงาน นี่คือสาเหตุที่แผงบริการหลักมักเรียกว่ากล่องตัดวงจรเป็นวิธีการจงใจทำลายวงจร

เพื่อให้บริการหรือซ่อมแซม หรือเพื่อป้องกันอันตรายด้านความปลอดภัย จากแผงหลัก ระบบไฟฟ้าจะถูกโอนไปยังวงจรแต่ละวงจรซึ่งให้พลังงานไปยังพื้นที่และส่วนต่างๆ ของบ้านที่แยกจากกัน บางครั้งพลังงานจะถูกส่งไปยังแผงย่อยในพื้นที่อื่น ๆ ของบ้านแล้วส่งไปยังวงจรไฟฟ้าที่วิ่งไปทั่วบ้าน วงจรเหล่านี้จ่ายไฟให้กับเต้ารับหรือเต้ารับจำนวนมาก และโคมไฟในบ้านของคุณ ช่วยให้คุณใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าและไฟในครัวเรือนได้ทั้งหมด

This entry was posted in บริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.