สีเทอร์โมพลาสติกปรับปรุงระดับการป้องกันได้ด้วยผนังวัสดุที่หนาขึ้น

ต่อไปนี้เป็นข้อมูลสั้น ๆ เกี่ยวกับวัสดุป้องกันรังสีสีเทอร์โมพลาสติกประเภทต่างๆที่ใช้และเทคนิคที่เกี่ยวข้อง:ในสถานการณ์ส่วนใหญ่ส่วนประกอบที่มีความหนาแน่นสูงจะมีประสิทธิภาพมากกว่าชิ้นส่วนที่มีความหนาแน่นต่ำในการหลีกเลี่ยงหรือลดความเข้มข้นของรังสี อย่างไรก็ตามส่วนประกอบที่มีความหนาแน่นต่ำสามารถชดเชยความแตกต่างได้ด้วยความหนาของวัสดุที่เพิ่มขึ้นซึ่งมีความสำคัญพอ ๆ กับความแข็งในโปรแกรมป้องกันรังสี

สีเทอร์โมพลาสติกตะกั่วเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการลดผลกระทบของรังสีแกมมาและรังสีเอกซ์เนื่องจากมีเลขอะตอมมาก ตัวเลขนี้แสดงถึงจำนวนโปรตอนภายในอะตอมดังนั้นอะตอมของตะกั่วจึงมีโปรตอนจำนวนค่อนข้างมากพร้อมกับจำนวนอิเล็กตรอนที่สอดคล้องกันสีเทอร์โมพลาสติก อิเล็กตรอนเหล่านี้ป้องกันสารปนเปื้อนแกมมาและรังสีเอกซ์จำนวนมากที่พยายามผ่านตะกั่วและสามารถปรับปรุงระดับการป้องกันได้ด้วยผนังวัสดุที่หนาขึ้น อย่างไรก็ตาม

ในความเป็นจริงสารตะกั่วไม่มีค่าในการหลีกเลี่ยงสารปนเปื้อนเบต้า

การป้องกันอัลฟาเรย์ในขณะที่ความแข็งยังคงเป็นคุณลักษณะที่จำเป็นสำหรับการหลีกเลี่ยงรังสีอัลฟาและเบต้า แต่ความหนาก็มีปัญหาน้อยกว่า วัสดุพลาสติกขนาดเซนติเมตรเดียวเพียงพอสำหรับการป้องกันสารปนเปื้อนอัลฟาเช่นเดียวกับกระดาษขนาดครึ่งนิ้ว สีเทอร์โมพลาสติกในความเป็นจริงสารตะกั่วไม่มีค่าในการหลีกเลี่ยงสารปนเปื้อนเบต้าเนื่องจากสารปนเปื้อนเบต้าสามารถสร้างรังสีเพิ่มเติมเมื่อเคลื่อนที่ผ่านส่วนประกอบที่มีเลขอะตอมและความเป็นของแข็งมากกว่า แต่สามารถใช้วัสดุพลาสติกเพื่อให้ได้เกราะป้องกันที่มีประสิทธิภาพสำหรับการทำงานกับรังสีบีตาพลังงานสูง สีเทอร์โมพลาสติก

เมื่อสารปนเปื้อนเบต้าที่ใช้ในทางตรงกันข้ามโดนเนื้อหาที่มีความหนาแน่นสูงสีเทอร์โมพลาสติกเช่นทังสเตนอิเล็กตรอนจะถูกขัดขวาง แต่โฟกัสที่โล่ออกแบบมาเพื่อรักษาความปลอดภัยสามารถดึงออกมาได้จริงการป้องกันนิวตรอนตะกั่วยังใช้ไม่ได้ผลสีเทอร์โมพลาสติกในการหลีกเลี่ยงการแผ่รังสีนิวตรอนเนื่องจากนิวตรอนไม่มีประจุไฟฟ้าและสามารถผ่านส่วนประกอบที่หนักได้สำเร็จ วัสดุที่ประกอบด้วยส่วนประกอบเลขอะตอมต่ำเหมาะสำหรับหลีกเลี่ยง

ส่วนประกอบที่มีความแข็งต่ำสามารถปลดปล่อยรังสีแกมมาได้เมื่อบังนิวตรอน

การแผ่รังสีประเภทนี้มากกว่าเนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้นในการพัฒนาส่วนตัดขวางที่จะสื่อสารกับนิวตรอน ส่วนประกอบของไฮโดรเจนและไฮโดรเจนเหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานนี้ สีเทอร์โมพลาสติกส่วนผสมที่เน้นอะตอมของไฮโดรเจนมากขึ้นเช่นน้ำช่วยให้สามารถควบคุมรังสีนิวตรอนได้อย่างมีประสิทธิภาพนอกเหนือจากการเป็นสารป้องกันรังสีที่มีราคาไม่แพง อย่างไรก็ตามส่วนประกอบที่มีความแข็งต่ำสามารถปลดปล่อยรังสีแกมมาได้เมื่อบังนิวตรอน ด้วยเหตุนี้การป้องกันรังสี

นิวตรอนสีเทอร์โมพลาสติก สําเร็จรูปจึงมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อมีการผสมผสานทั้งส่วนประกอบที่มีจำนวนอะตอมมากและน้อย เนื้อหาที่มีความหนาแน่นต่ำสามารถแพร่กระจายนิวตรอนผ่านการแพร่กระจายที่ยืดหยุ่นได้ในขณะที่ส่วนที่มีความหนาแน่นสูงจะป้องกันรังสีแกมมาต่อไปนี้ด้วยการแพร่กระจายแบบไม่ยืดหยุ่น สารประกอบเทอร์โมพลาสติกเหมาะอย่างยิ่งในการผลิตสีเทอร์โมพลาสติกดังกล่าวเนื่องจากสามารถผสมได้ทั้งที่มีส่วนประกอบเลขอะตอมสูงและต่ำ

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.